Sponsor

29 มีนาคม 2566

แนะนำการเล่น CDDA เบื้องต้น - มหาภัยพิบัติ สู่วันอนธการ


ทำความรู้จักกับเกม CDDA (Cataclysm: Dark Days Ahead) จากบทความนี้ก่อนนะครับ Cataclysm: Dark Days Ahead - มหาภัยพิบัติ: สู่วันอนธการ

บทความนี้ผมแปลและเรียบเรียงจาก Cataclysm DDA Spoonfed: The Guide for Morons ซึ่งจะคัดเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับการเล่น หวังว่าจะช่วยให้มือใหม่เริ่มต้นเล่นได้อย่างเข้าใจมากขึ้นนะครับ และขอขอบคุณเจ้าของบทความไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
บทความนี้เป็นคำแนะนำจากเวอร์ชั่น 0.A ซึ่งปัจจุบันนี้อัพเดทไปไกลแล้ว จึงอาจมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง แต่ยังสามารถใช้เป็นไกด์เบื้องต้นได้ครับ งั้นก็ มาเริ่มกันเลย!

=======

เริ่มต้นเล่น CDDA

ใน Evac Shelter ทุบ (กด [s] แล้วตามทิศทางที่คุณต้องการทุบ) ม้านั่ง(bench)ตัวใดตัวหนึ่งจนพัง จากนั้นหยิบขึ้นมาแล้วถือไม้หน้าสาม(two-by-fours หรือ plank)ไว้ จากนั้นทุบตู้เก็บของ(lockers)อันหนึ่งจนพังแล้วไปหยิบท่อ(Pipe) คุณแค่ต้องการให้ท่อสำหรับสร้างชะแลงชั่วคราว แต่คุณไม่สามารถทุบตู้เก็บของด้วยกำปั้นหรือใบมีดได้ ดังนั้นคุณต้องใช้ไม้หน้าสาม(two-by-fours)

ออกไปข้างนอกแล้วหาก้อนหิน(rock) จากนั้นประดิษฐ์(กด [&])ชะแลงชั่วคราว(makeshift crowbar) หนึ่งในการประยุกต์ใช้ของมันคือช่วยให้คุณเปิดประตูและหน้าต่างที่ล็อคไว้โดยไม่ต้องทุบ ชะแลงชั่วคราวนั้นแย่กว่าชะแลงจริงๆ ดังนั้นหากคุณพบชะแลงบนตัวซอมบี้หรือในร้านฮาร์ดแวร์ ให้หยิบชะแลงนั้นมาใช้แทน คุณสามารถเปิดประตูหรือหน้าต่างได้โดยกด [a] เพื่อใช้ กดตัวอักษรที่กำหนดไว้หน้าชะแลงชั่วคราว จากนั้นเลือกทิศทางที่คุณต้องการใช้

ประตูหรือหน้าต่างอาจต้องใช้หลายลำดับ และหน้าต่างอาจแตกได้ หากหน้าต่างแตก ให้ทุบอีกครั้งเพื่อเคลียร์กระจกที่แตกออก คุณควรพยายามเข้าทางประตูหากเป็นไปได้ เพราะหน้าต่างที่แตกทำให้เกิดเสียงดังและดึงดูดซอมบี้ เศษแก้วในกรอบหน้าต่างที่ไม่สะอาดอาจบาดคุณหรือสร้างความเสียหายให้กับเครื่องนุ่งห่มของคุณหากผ่านทางนั้น ซึ่งสร้างความรำคาญเล็กน้อยและสามารถทำลายเครื่องนุ่งห่มของคุณได้ในที่สุดหากโดนมันมากเกินไป แต่ก็อย่าลังเลที่จะผ่านกรอบหน้าต่างที่ไม่สะอาดในกรณีฉุกเฉิน

อย่าลืมตรวจสอบที่ชั้นล่างของ Evac Shelter แม้ของส่วนใหญ่ไร้ประโยชน์ แต่ก็อาจมีของดีๆอยู่บ้าง

กด ["] เพื่อเปิดใช้ Auto-Safemode

กด [m] เพื่อดูแผนที่ ค้นหาว่าเมืองที่ใกล้ที่สุดอยู่ที่ไหนและเดินไปทางนั้น อย่า
พยายามไปร้านใหญ่ๆ กลางเมืองหรือร้านที่มีแผงหลายช่อง สถานที่ เช่น ที่ทำงาน หรือโรงแรม ให้อยู่แถวๆที่พักและค้นหาสิ่งของตามบ้านต่างๆไปก่อนสำหรับตอนนี้

การฆ่าซอมบี้(Z)ด้วยการเคลื่อนที่เข้าไปชนกับมัน เดี๋ยวค่อยลงรายละเอียดเกี่ยวกับซอมบี้ประเภทต่างๆอีกที

ทางเลือกในการเริ่มต้นง่ายๆสำหรับทุกอาชีพ

ใน Evac Shelter: รื้อผ้าม่านออก(เข้าใกล้แล้วกด [e]), ทำสลิงชั่วคราว(makeshift sling), ถอดแยกชิ้น(Disassemble)ส่วน สร้างใหม่จนกว่าคุณได้ 1 survival
ออกไปข้างนอกแล้วหยิบก้อนหิน จากนั้นถอดถุงเท้าของคุณแล้วประดิษฐ์ก้อนหินในถุงเท้า(rock in a sock) ถอดแยกชิ้นส่วนและทำซ้ำจนกว่าคุณจะได้ fabrication 1 หากคุณไม่มีถุงเท้า ให้ทุบม้านั่งแล้วประดิษฐ์ก้านลูกศรไม้(wooden arrow shafts)หกอันหรือมากกว่านั้น
ใช้หิน(rock)ทุบตู้เก็บของ(locker)สองตู้ ใช้ท่อ(pipe)ทำชะแลงชั่วคราว(makeshift crowbar) ใช้เศษโลหะ(scrap metal)ทำเหล็กแหลม(spike) แยกชิ้นส่วนสายยาว(long string)เป็นสายสั้น(small strings) ถอดแยกชิ้นส่วนสายสั้นเป็นด้าย(thread) สร้างมีดชั่วคราว(makeshift knife)
ใช้มีดตัดแผ่นผ้า(sheet) เป็นสองแผ่น จากนั้นทำผ้าเช็ดเท้า(foot rags) แยกชิ้นส่วนผ้าเช็ดเช้าออกและทำซ้ำจนกว่าจะได้ tailoring 1
ทำเหล็กแหลม(spike)อีกอัน ทุบม้านั่ง เพื่อทำหอกปลายมีด(knife spear) ถ้าคุณได้เลือก scoundrel คุณน่าจะมีอาวุธที่ดีกว่าอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องลำบากสร้างหอกปลายมีด
ทำเข็มไม้(wooden needle) ใส่ด้ายที่มี แล้วดึงผ้าม่านอีกชุดหนึ่งลงมา ทุบม้านั่งอีกสองสามตัว ทำ bindles 2 อัน(ห่อผ้าใส่ของที่ผูกกับไม้ปลาย แล้วใช้พาดไหล่ ที่ในการ์ตูนชอบทำเวลาตัวละครหนีออกจากบ้าน) สิ่งนี้ไม่ทำให้การต่อสู้ระยะประชิดของคุณไม่คล่องตัว(encumbrance)แค่จะทำให้มือของคุณไม่คล่องตัว ซึ่งไม่ดีนักหากคุณต้องการเติมกระสุนของอาวุธระยะไกล ซึ่งตอนนี้คุณไม่มี โดยพื้นฐานแล้วทำจำนวนมากๆก็ไม่มีข้อเสียในตอนนี้
ทำผ้าเช็ดหน้า(bandana) หน้ากากไหมพรม(balaclava) และถุงมือสำหรับอุ่นแขนขา(arm and leg warmers)อย่างละคู่ แล้วก็ใส่มัน หากคุณเริ่มต้นโดยเล่นเป็น survivor ให้รอจนกว่าคุณจะกระหายน้ำมากๆก่อน(very thirsty) จากนั้นให้ดื่มน้ำและใช้ขวดนั้นทำแว่นนิรภัย(safety glasses)
เสริมความทนทานให้กับอุปกรณ์ของคุณ ทำการตัดเย็บ 3 รอบ และทำเสื้อโค้ทกันฝน(trenchcoat) ประกอบเข้าที่และเสริมความทนทานให้กับมัน

บุกค้นบ้านใกล้เคียงเพื่อหาอาหารและน้ำ หรือเก็บบางอย่างในพุ่มไม้(underbrush)เป็นการหาอาหาร หากคุณอยู่ใกล้ป่า

ยินดีด้วย ตอนนี้สาเหตุการตายเพียงอย่างเดียวของคุณอาจเป็นความเบื่อหน่ายหรือพวกซอมบี้ที่งี่เง่าในฤดูร้อน

การปล้นสะดม

คุณกำลังมองหาเครื่องนุ่งห่มที่มีจำนวนมากและ/หรือภาระส่วนเกินต่ำ ยาฆ่าเชื้อ ยา น้ำ อาหาร หนังสือ และเครื่องมือต่างๆ เช่น ชุดเย็บผ้า/ด้าย/แบตเตอรี่/ดักท์เทป ตามลำดับ คุณยังมองหาห้องนอนที่อยู่ชายขอบเมืองที่ประตูและหน้าต่างทั้งหมดไม่เสียหาย เตียงอยู่ห่างจากหน้าต่างทุกบานพอสมควร และมีห้องน้ำในบ้านหลังเดียวกัน ให้ใช้ที่นี่เป็นบ้านหลัก(home base)และที่ทิ้งสิ่งของทั้งหมดของคุณ หากคุณพบสถานที่ที่มีของดีๆ มากมายที่คุณยังไม่สามารถแบกไปด้วยได้ ให้ทำเครื่องหมายบนแผนที่ของคุณโดยกด [N] ในหน้าจอแผนที่แล้วค่อยกลับมาใหม่ในภายหลัง คุณควรทำเครื่องหมายสถานที่ที่คุณปล้นสะดมเสร็จแล้วเพื่อที่คุณจะได้ไม่ต้องเสียเวลา รวมถึงบ้านหลักเพื่อกันลืมว่าอยู่ตรงไหน และตำแหน่งของมอนสเตอร์กลุ่มใหญ่เพื่อไม่ให้พลาดไปตายโดยไม่ได้ตั้งใจ คุณต้องการหนังสือทักษะอย่างละหนึ่งเล่มเท่านั้น คุณจะรู้สึกกดดันในการอัพเกรด switchblade ของคุณ ซึ่งเป็นหนึ่งในอาวุธที่ดีที่สุดที่สามารถใช้ใน Eskrima ได้ มีดต่อสู้และมีดพร้า(combat knife and machete)นั้นดีกว่า แต่คุณไม่น่าจะหาเจอหนึ่งในนั้นสักระยะหนึ่ง ทางออกที่ดีที่สุดในการค้นหาอย่างรวดเร็วคือการมุ่งหน้าเข้าไปในเมืองตอนกลางคืนและค้นหาร้านขายเครื่องกีฬา(sporting goods store)

หากหน้าต่างบานใดบานหนึ่งในห้องนอนของคุณถูกทุบโดยตัวคุณเองหรือซอมบี้ก็ตาม คุณสามารถเอาแผ่นกระดาน(board)ขึ้นมาปิดได้ คุณต้องใช้ค้อนสักอัน ไม้หน้าสาม(two-by-fours) 4 อัน และตะปู(nail) 8 อัน การใช้กระดานปิดช่องหน้าต่างจะแข็งแรงกว่าหน้าต่างปกติ แต่จะเปิดไม่ได้

หาอาหารใหม่ได้โดยการฆ่าสัตว์ ชำแหละ(butcher)สัตว์ และเอาเนื้อมาทำอาหาร การเอาเนื้อมาทำอาหารต้องใช้ไฟ และอุปกรณ์มีคุณภาพสำหรับทำอาหารอย่างน้อย 1 อย่าง เช่น กระทะหรือไม้ปลายแหลม(pointy stick) และเนื้อดิบ การกินเนื้อดิบๆ อาจทำให้คุณมีพยาธิได้ ดังนั้นอย่าทำอย่างนั้น คุณสามารถหาหม้อและกระทะมากมายภายในบ้าน ด้านบนของเตาอบ เตาอบเป็นตัว # ที่มีสีเทา ถัดจากตู้เย็น จุดไฟโดยใช้ไม้ขีดไฟหรือไฟแช็กแล้วเลือกช่องที่มีที่จุดไฟ เช่น ไม้สองต่อสี่(two-by-four)หรือเศษไม้ คุณสามารถจุดไฟนอกบ้าน ในเตาอบ หรือบนพื้นหินในห้องใต้ดินได้อย่างปลอดภัย ถ้าให้เหมาะสมที่สุดควรจุดไฟไว้ข้างนอก ควันจะได้กระจายออกไป ไฟภายในทำให้เกิดควัน ซึ่งสามารถสร้างความเสียหายกับคุณจากการสูดดมควันหากคุณไม่สวมหน้ากากกรอง คุณสามารถสร้างเตาไม้หรือเตาผิงหิน(wood stove or stone fireplace) ซึ่งจะไม่ปล่อยให้ไฟลุกลามและไม่เกิดควัน หากคุณต้องจุดไฟภายในบ้าน ให้แน่ใจว่าจุดไฟบนกระเบื้องที่ป้องกันไฟได้ มิฉะนั้น ไฟจะไหม้บ้านและโดนไฟคลอกตาย

หากคุณบังเอิญจุดไฟในบ้านที่ไม่ได้อยู่บนกระเบื้องกันไฟ คุณจะต้องดับไฟอย่างรวดเร็ว ไม่เช่นนั้น บ้านทั้งหลังจะลุกเป็นไฟเหมือนกล่องกระดาษทิชชู่ หากคุณพบถังดับเพลิง คุณสามารถใช้มันกับกระเบื้องที่มีไฟติดอยู่ได้ และควรจะเป็นอย่างนั้น หากคุณไม่มีถังดับเพลิง คุณจะต้องขนภาชนะบรรจุน้ำไปไว้บนกองไฟ ไฟกองใหญ่จะต้องใช้น้ำมากกว่าไฟกองเล็ก ดังนั้น หากคุณปล่อยให้ไฟลุกโชนไปสักระยะหนึ่งแล้ว คุณจะต้องใส่น้ำมากขึ้น แม้ว่าไฟนั้นจะเรียกว่า "ไฟกองเล็ก" ก็ตาม ถ้าไฟเป็นสีเหลืองก็ยังดับได้ ถ้าไฟเปลี่ยนเป็นสีแดง ก็งานเข้าล่ะทีนี้

หาน้ำดื่มโดยตรวจสอบ[E]โถส้วม เติมลงในภาชนะที่ปิดสนิท(water-tight container)ได้ เช่น ขวดพลาสติกหรือขวดแกลลอน(gallon jug) ต้มน้ำจากเมนูการประดิษฐ์(crafting menu) และใส่ลงในอีกภาชนะ หรือถ้าห้องน้ำอยู่ใกล้หน้าต่าง คุณก็แค่จุดไฟนอกหน้าต่างแล้วต้มน้ำโดยไม่ต้องใส่ภาชนะ การต้มก็เช่นเดียวกับการปรุงอาหาร ต้องใช้ไฟ และอุปกรณ์ในการต้มที่มีคุณภาพอย่างน้อย 1 อย่าง เช่น กระทะหรือกระป๋อง และน้ำดิบ แต่ยังต้องใช้ภาชนะใส่น้ำที่ปิดสนิทได้เพื่อใส่น้ำสะอาด การดื่มน้ำดิบทำให้เกิดความเสี่ยง จากการได้รับพิษ อาหารเป็นพิษ และ/หรือพยาธิ ดังนั้นควรดื่มน้ำสะอาดเท่านั้น

แต่สุดท้ายแล้วน้ำในโถส้วมของคุณจะหมดในที่สุด ดังนั้นคุณจะต้องใช้ขวดแกลลอนสัก 2-3 ขวดเพื่อไล่ขับน้ำเป็นครั้งคราวเพื่อให้น้ำเดือดมากขึ้น หาขวดแกลลอนได้จากตู้เย็น มันจะเต็มไปด้วยนมที่เน่าเสีย น้ำส้มสายชู หรืออื่นๆที่ไร้ประโยชน์ ซึ่งคุณสามารถเท(unload)ทิ้งลงบนพื้นได้จากหน้าinventory screen คุณยังสามารถเจอขวดแกลลอนที่เต็มไปด้วยแอมโมเนียและสารฟอกขาวได้ด้วย คุณสามารถเทสิ่งเหล่านั้นใส่เหยือก(Jug)ได้ แต่ฉันขอแนะนำให้เก็บพวกสารเคมีไว้ ยังมีขวดแกลลอนมากมายที่ไม่ได้เต็มไปด้วยส่วนประกอบการประดิษฐ์อันมีค่าแบบนี้

ความไม่คล่องตัว(Encumbrance)

ความไม่คล่องตัวจากภาระส่วนเกินแย่มาก การใช้เกินขีดจำกัดปริมาณบรรจุ(Volume)ของคุณทำให้เกิดภาระส่วนเกินจำนวนมาก ใช้ปริมาณบรรจุที่เกินขีดจำกัดของคุณก็ต่อเมื่อคุณแน่ใจจริงๆว่าคุณปลอดภัย และไม่ควรถึงตอนนั้นด้วยซ้ำ การสวมเครื่องนุ่งห่มมากกว่า 1 ชั้นบนส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายจะเพิ่มภาระ ดังนั้นให้ตรวจสอบดูว่าส่วนใดของร่างกายที่เป็นภาระส่วนเกินต่อเครื่องนุ่งห่มชิ้นนั้น และถอดเครื่องนุ่งห่มที่คุณไม่จำเป็นต้องสวมใส่ออก ความไม่สะดวกจากภาระส่วนเกินที่ลำตัว(Torso encumbrance)นั้นแย่มากสำหรับประสิทธิภาพการต่อสู้ระยะประชิดของคุณ ดังนั้นอย่าเพิ่งต่อสู้ระยะประชิดหากกำลัวเป็นอย่างนั้น

เครื่องนุ่งห่ม

มีเครื่องนุ่งห่มสามประเภทใน Cataclysm เครื่องนุ่งห่มที่คุณใส่เพื่อเพิ่มปริมาตรในการบรรจุสิ่งของ เครื่องนุ่งห่มที่คุณใส่เพื่อให้ความอบอุ่น และเครื่องนุ่งห่มที่คุณใส่เพื่อการป้องกัน เครื่องนุ่งห่มบางชิ้นทำหน้าที่หลายอย่าง เช่น เทรนช์โค้ต(Trenchcoats) เทรนช์โค้ตให้ความอบอุ่น ป้องกัน และมีปริมาณบรรจุของมาก คุณจึงต้องหาแบบพอดีตัวให้เร็วที่สุด เสื้อกั๊กหนัง(Leather vests)ใช้ป้องกันอย่างดี ถ้ามันใส่ได้พอดีตัวก็จะไม่มีภาระส่วนเกินที่ลำตัวเมื่อสวมใส่ และควรหาแจ็กเก็ตหนัง(leather jacket)ให้ได้เร็วที่สุด ดังนั้นให้มองหาแจ็กเก็ตหนังไว้ตลอด

การใส่สิ่งของมากกว่าหนึ่งชิ้นใน "ช่อง(slot)" เดียว อาจทำให้เกิดภาระส่วนเกินเป็นพิเศษขึ้นเนื่องจาก layering penalty ยิ่งคุณมีเครื่องนุ่งห่มบนส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เกิดภาระส่วนเกินกับเครื่องนุ่งห่มมากขึ้นเท่านั้น ตัวอย่างเช่น การใส่กางเกงคาร์โก้แบบพอดีตัว 2 ตัวจะทำให้เกิดสิ่งภาระส่วนเกินที่ขา 1 อัน แม้ว่ากางเกงคาร์โก้แบบพอดีตัว(Fitted)จะมีภาระส่วนเกินที่ 0 ก็ตาม ของใช้ที่พอดีตัวซึ่งมีภาระส่วนเกินที่ 0 จะมี layering penalty ที่ลดลง คุณสามารถสวมกางเกงคาร์โก้ขายาวพอดีตัวนึวและกางเกงคาร์โก้ขาสั้นพอดีตัวอีกตัวนึงจะไม่มีภาระส่วนเกิน แต่ไม่สามารถสวมกางเกงขาสั้นคาร์โก้พอดีตัวสองตัวได้ หากคุณไม่แน่ใจเกี่ยวกับเครื่องนุ่งห่ม ให้ลองสวมและดูว่ามันมีผลอย่างไรกับสถานะ(stat)ของคุณ

เครื่องนุ่งห่มสามารถคลุมได้หนึ่งในสามชั้น คือ ชั้นนอก ชั้นกลาง หรือชั้นเข็มขัด(the outer layer, the normal layer, or the belted layer.) เมื่อคุณถูกโจมตี เสื้อผ้าที่อยู่ชั้นนอกจะได้รับความเสียหายก่อนเสมอ เป็นการปกป้องเสื้อผ้าที่บอบบางกว่า เสื้อผ้าที่แยกชั้นจะคำนวณภาระส่วนเกินของชั้นแยกกัน ตัวอย่างเช่น คุณจะไม่ประสบปัญหาภาระส่วนเกินจากการสวมใส่สิ่งของ 2 ชิ้นโดยมีภาระส่วนเกินเป็น 0 บนชั้นที่ต่างกันของส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย

คุณต้องการบางสิ่งบางอย่างเพื่อป้องกันไม่ให้คุณเปียก เพื่อไม่ให้ขวัญเสียทุกครั้งที่คุณออกไปตากฝน ร่มใช้งานได้ดี แต่ใช้ช่อง(slot)สำหรับถือของ เสื้อกันฝนยังใช้งานได้ แต่ทำให้เกิดภาระส่วนเกิน เสื้อปอนโชแบบพับกินพื้นที่น้อยกว่าและเป็นภาระส่วนเกินน้อยกว่าเสื้อกันฝน แต่ก็ยังเป็นภาระส่วนเกินต่อคุณ วิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันไม่ให้ขวัญเสียจากความเปียกชื้นคือความอบอุ่น การมีสิ่งให้ความอบอุ่นบนร่างกายของคุณจะช่วยลด morale penalty จากการเปียก คุณควรทำหรือหาผ้าขนหนู(towel)เอาไว้ด้วยอย่างน้อยหนึ่งอัน การใช้ผ้าขนหนูจะขจัด morale penalty ที่ "เปียก" ออกทันที

ด้วย 3 tailoring คุณสามารถสร้างทุกสิ่งที่คุณต้องการในช่วงต้นเกม คุณสามารถหาผ้าขี้ริ้วและด้ายทั้งหมดที่คุณต้องการได้โดยทุบหน้าต่าง จากนั้นตัดผ้าเป็นเศษผ้าและแยกชิ้นส่วนของเชือกเป็นด้าย หนังนั้นหายากกว่าเล็กน้อย แต่คุณสามารถได้อะไรมากมายจากการตัดชิ้นส่วนหนังที่ซอมบี้ทำตกเอาไว้ ตัดผ้าโดยเปิดใช้งาน(activating) switchblade หรือมีดใดใด เลือก "ตัดผ้า(cut fabric)" จากนั้นเลือกสิ่งที่คุณต้องการตัด ถอดแยกชิ้นส่วนโดยเลือกใน inventory screen จากนั้นกด [D] ทำการ 3 tailoring ได้ โดยอ่านจากหนังสือ "Sew What? Clothing!" หรือแค่ฝึกฝนการตัดเย็บ(practicing tailoring)ให้มากด้วยระดับ Mental Focus ที่เหมาะสม

ในการฝึกตัดเย็บหรือทำเครื่องนุ่งห่ม คุณต้องมีชุดเย็บผ้า ด้าย และผ้าขี้ริ้ว(sewing kit, thread, and rags) ในการฝึกตัดเย็บ ให้เปิดใช้งานชุดเย็บผ้าแล้วเลือกรายการที่ทำจากผ้า(item made of cloth) สิ่งนี้จะใช้ด้ายและหากรายการนั้นได้รับการซ่อมแซมหรือเสริมความทนทานจะใช้เศษผ้า คุณจะต้องใช้เศษผ้าเพื่อฝึก tailoring ถึง 3 แต่ไม่ต้องใช้จำนวนมาก สิ่งนี้จะซ่อมแซม เสริมความทนทาน หรือสร้างสิ่งของที่เหมาะสมกับทักษะระดับสูง ราวๆ 3 ก็เพียงพอที่จะทำทั้งหมดนั้น คุณยังสามารถเสริมความทนทาน/ซ่อมแซมเครื่องหนังได้ด้วยการทำเช่นเดียวกันกับแผ่นปะหนัง(leather patches) การซ่อมแซมชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกหรือเคฟลาร์นั้นก็ทำได้ แต่ต้องใช้หัวแร้งที่มีไฟฟ้าและก้อนพลาสติก/แผ่นเคฟลาร์ ซึ่งคุณสามารถหาได้จากการตัดเครื่องนุ่งห่มที่เป็นพลาสติกหรือเคฟลาร์

สิ่งสวมใส่เฉพาะ

หน้ากากกรองอากาศ(filter mask)จะช่วยให้คุณฆ่า Smoker ได้อย่างง่ายดาย คุณสามารถหาได้จาก Firefighter zombies หรือสร้างมันขึ้นมาเอง แต่คุณต้องเรียนรู้สูตรในการทำจากหนังสือทักษะก่อนที่จะสร้างมันขึ้นมา เช็คดูว่าในหนังสือสูตรในการทำ(recipes books)สอนอะไรไว้ในนั้นบ้างโดยการเปิดอ่าน แต่หากคุณไม่เคยอ่านหนังสือเล่มนั้นมาก่อน มันจะ "อ่านผ่านๆ" แล้วแจ้งให้คุณทราบว่ามีเรื่องเกี่ยวกับอะไรในนั้นบ้าง

แว่นกันแดดจะกำจัดผลกระทบจากแสงสะท้อน -1 จากแสงแดดจ้า แว่น Ballistic Glasses จะป้องกันแสงสะท้อนและป้องกันไม่ให้ Boomer bile กระทบคุณ

การวางผ้าห่มไว้บนจุดที่คุณนอนจะให้ความอบอุ่นในตอนกลางคืนและป้องกันไม่ให้คุณตื่นเพราะอากาศหนาว คุณสามารถสร้างเองได้อย่างง่ายดายแม้จะมีทักษะการตัดเย็บ 0 ให้หาชุดเย็บผ้า ให้ตัดเครื่องนุ่งห่ม/ผ้าปูที่นอนจนกว่าจะได้เศษผ้า 20 ชิ้น แล้วจึงประดิษฐ์ผ้าห่ม

เทรนช์โค้ทนั้นยอดเยี่ยมมาก การป้องกันก็โอเค ใช้ปริมาณบรรจุเท่ากับ 24 คุณสามารถหาได้จากซอมบี้หรือในตู้เสื้อผ้า ประดิษฐ์ได้ที่ 3 tailoring มีอะไรที่จะไม่ชอบมันล่ะใช่มั้ย?

เสื้อกั๊กหนังมีการป้องกันอย่างดี ไม่มีภาระส่วนเกินเมื่อสวมใส่ และสามารถสร้างได้ทันทีที่คุณพบแจ็คเก็ตหนัง

Bindles เป็นแหล่งที่มาของปริมาณบรรจุในช่วงต้นเกมที่ยอดเยี่ยม และเป็นเพียงภาระส่วนเกินต่อมือของคุณเท่านั้น ภาระส่วนเกินของมือจะทำให้ระยะเวลาที่คุณต้องใช้ในการบรรจุกระสุนนาน แต่คุณยังไม่มีปืนเลย ดังนั้น ถือ Bindles สองอันพร้อมกันไปก่อน

คุณไม่สามารถประดิษฐ์กางเกงคาร์โก้ได้หากไม่ค้นหาสูตรในการทำจากหนังสือ ดังนั้นให้เก็บจากศพซอมบี้สักสองสามตัวเผื่อคุณทำกางเกงขาด

อุปกรณ์ Survivor gear ทั้งหมดนั้นยอดเยี่ยม ยอดเยี่ยมจริงๆ ได้รับการตัดเย็บและการผลิต(tailoring and fabrication)มากถึง 5 หรือ 6 และคุณสามารถสร้างชุดเกราะที่มีภาระส่วนเกินน้อย ปริมาณบรรจุมาก และการป้องกันสูง เป็นทุกอย่างที่คุณสามารถขอได้จากพวกเครื่องนุ่งห่ม

การนอน

เมื่อเริ่มมืดแล้ว ให้มุ่งหน้ากลับไปที่ห้องนอนหลัก(bedroom base)ของคุณ เอาแผ่นกระดานหรือดักท์เทปแปะหน้าต่างด้วย construction menu หากทำได้ ปิดหน้าต่างและผ้าม่านทั้งหมด หากทำไม่ได้ แนะนำให้เอาแผ่นกระดาษปิดหน้าต่างจะดีกว่า เพราะดักท์เทปมีค่า หน้าต่างมีสามสถานะ: เปิด ปิด และปิดม่าน(open, closed, and closed curtains) คุณสามารถมองเห็นและเคลื่อนที่ผ่านหน้าต่างที่เปิดอยู่ คุณสามารถมองเห็นแต่ไม่สามารถเคลื่อนที่ผ่านหน้าต่างที่ปิด และคุณไม่สามารถมองเห็นหรือเคลื่อนที่ผ่านหน้าต่างที่มีม่านปิดอยู่ คุณสามารถปิดม่านของหน้าต่างที่ปิดอยู่ได้โดยการปิดอีกครั้ง ปิดประตูทุกบานด้วย คุณไม่ต้องการให้ซอมบี้เห็นและโจมตีคุณในขณะที่คุณนอนหลับ หากคุณมีเวลาและรู้วิธีทำแถบไฟ(lightstrip) ให้แยกชิ้นส่วนไฟฉาย(flashlight) เพื่อทำแถบไฟสำหรับอ่าน และอ่านหนังสือเสริมทักษะจนกว่าจะเบื่อ

การเอาแผ่นกระดาษปิดหรือติดเทปหน้าต่างจะทำให้หน้าต่างอยู่ในสถานะปิดม่านอย่างถาวร และยังช่วยลดปริมาณกลิ่นที่จะเล็ดลอดได้ สิ่งนี้ดีสำหรับการลดการถูกโจมตีโดยไม่ทันตั้งตัวจากซอมบี้ในตอนกลางคืนได้

ย้ำอีกครั้ง หาผ้าห่มมาวางไว้บนลานที่คุณนอน

ทักษะ

Mental Focus คือเปอร์เซ็นต์ของ exp ที่คุณได้รับจากการทำบางสิ่งที่เพิ่มพูนทักษะของคุณ หากคุณเคยเล่นด้วยระบบ exp มาก่อน ให้คิดว่ามันเหมือนกับการมี exp pool เต็มเสมอ แต่การฝึกฝนทักษะจะให้ (focus)% ของ exp ที่คุณจะได้รับจากการทำบางอย่างเท่านั้น คุณไม่จำเป็นต้องโฟกัสไปที่ 100 ตลอดเวลา แต่คุณก็ไม่อยากให้โฟกัสอยู่ที่ 20 ตลอดเช่นกัน การรักษาขวัญกำลังใจของคุณมีประโยชน์จริง ๆ ในตอนนี้ ขวัญกำลังใจสูงจะเพิ่มการฟื้นฟูโฟกัส แต่ขวัญกำลังใจต่ำจะทำให้โฟกัสของคุณแย่ลง การเจ็บปวดจะทำให้การฟื้นฟูโฟกัสลดลง เช่นเดียวกับการอ่านหนังสือทักษะ การเสพติดยาจะทำให้ขวัญกำลังใจของคุณต่ำลงอย่างรวดเร็วพร้อมกับความอยากยาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นจงหลีกเลี่ยงการใช้ยาเสพติด

คุณฝึกฝนทักษะโดยการใช้มัน คุณฝึกฝนทักษะได้เร็วขึ้นเมื่อคุณมีการโฟกัสที่สูง อย่าเข้านอนโดยมีการโฟกัสที่สูงอยู่ หากไม่มีโบนัสขวัญกำลังใจหรือ Malus คงที่ มันจะฟื้นฟูเป็น 100 (120 ด้วย Optimist) ในขณะที่คุณนอนหลับอยู่ดี

ระบบการประดิษฐ์ (The Crafting System)

ตรวจสอบตัวบ่งชี้ "Skills used" ที่ด้านบนของ crafting screen นี่คือทักษะที่กำหนดความสำเร็จเมื่อประดิษฐ์สูตรในการทำสิ่งของที่เลือก และคุณต้องมีความยากระดับเดียวกับทักษะของสูตรเป็นอย่างน้อยเพื่อประดิษฐ์สูตรในการทำสิ่งของนี้ Fabrication ใช้ทำสิ่งของต่างๆ เช่น อาวุธและกระสุน, การตัดเย็บเสื้อผ้า Tailoring ใช้ทำเครื่องนุ่งห่ม Electronics ใช้ทำอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ Cooking ใช้ทำอาหารและผสมสารเคมี ฯลฯ คุณต้องมีทักษะตามที่แสดงใน "Required skills" ตัวบ่งชี้เช่นเดียวกับระดับที่จำเป็นของทักษะที่ใช้เพื่อทราบสูตรในการทำทั้งหมด

สูตรการทำและหนังสือ (Recipes and Books)

คุณไม่ได้เริ่มต้นจากการรู้ทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้เพื่อเอาชีวิตรอดจาก apocalypse คุณต้องเรียนรู้วิธีสร้างสิ่งที่จำเป็นมากมาย หนังสือคือเพื่อนที่ดีที่สุดของคุณ พวกมันสามารถให้ทักษะการต่อสู้แก่คุณโดยไม่ต้องเสี่ยงตาย สร้างทักษะโดยไม่ต้องคุ้ยอะไรมากมาย และให้ความรู้สูตรในการทำสิ่งของที่สำคัญแก่คุณ คุณสามารถหาหนังสือจำนวนมากและหลากหลายแนวได้ในห้องสมุดและโรงเรียน หนังสือจำนวนไม่มากและแตกต่างในบ้าน และหนังสือเฉพาะบางประเภทในบางร้านและพื้นที่อื่นๆ หากคุณไม่เคยอ่านหนังสือมาก่อน คุณจะไม่รู้ว่าในนั้นมีสูตรในการทำสิ่งของและทักษะความรู้อะไรบ้าง ให้ค้นหาคำตอบโดยการอ่าน!

หนึ่งในเป้าหมายแรกของคุณควรหาหนังสือ “What's a Transistor?” ซึ่งพบได้ทั่วไปในร้านขายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หนังสือเล่มนี้จะนำทักษะด้านอิเล็กทรอนิกส์ของคุณมาสู่ระดับ 3 และที่สำคัญที่สุดคือสอนสูตรในการทำแถบไฟ(lightstrip) แถบไฟเป็นแหล่งกำเนิดแสงปริมาณน้อยที่มีประสิทธิภาพมาก เหมาะสำหรับการอ่านหนังสือเมื่อไม่มีแสงโดยรอบ คุณสามารถนำชิ้นส่วนต่างๆมาทำแถบไฟได้เพียงแค่ถอดไฟฉายออก เมื่อคุณได้แถบไฟสักอัน หนังสือสักกอง และวิธีที่เชื่อถือได้ในการหาเนื้อสัตว์และน้ำสะอาดแล้ว(meat and clean water) ลองพิจารณาการพักสักสองสามวันแล้วอ่านหนังสือให้หมด

อีกสูตรในการทำสิ่งของที่สำคัญมากที่คุณต้องการค้นหาคือหน้ากากกรองอากาศ(Filter Mask) มีอยู่ในหนังสือหลายเล่มและเป็นรูปแบบการป้องกันปากต่อสิ่งแวดล้อมที่มีประสิทธิภาพมาก การสวมหน้ากากกรองอากาศจะทำให้คุณหมดกังวลเรื่องควันไปเลย และยังลดโอกาสการเป็นหวัดหรือไข้หวัดใหญ่อีกด้วย(cold or flu)

การฆ่าซอมบี้

ฆ่าซอมบี้โดยนำพวกมันเข้าไปในพุ่มไม้ หลุม หรือรถที่ถูกทิ้งร้าง(shrub, pit, or abandoned car)แล้วแทงพวกมัน ล่อฝูงซอมบี้ให้อัดผ่านกรอบหน้าต่างแล้วแทงพวกมัน หรือเผชิญหน้ากับมันทีละตัวแล้วแทงพวกมัน

การเคลื่อนที่ผ่านพุ่มไม้/ขอบหน้าต่าง/หลุมตื้น/โครงรถ(shrubs/window-frames/shallow pits/car frames)ใช้เวลานานกว่าปกติ 4 เท่า ดังนั้นหลีกเลี่ยงการทำเช่นนั้นด้วยตัวเองในขณะที่ล่อซอมบี้ตัวเดียวผ่านพุ่มไม้และล่อฝูงซอมบี้อัดผ่านกรอบหน้าต่าง หากคุณพบ shopping cart, wheelbarrow, luggage cart หรือ “พาหนะ” แบบแผ่นเดียวแบบลากได้(single-tile draggable ) คุณสามารถใช้พวกมันเป็นเสมือนพุ่มไม้พกพาได้! สิ่งนี้มีประสิทธิภาพเป็นพิเศษเมื่อใช้การโจมตีระยะประชิด เนื่องจากการลากรถเข็น(cart)จะแค่ลดความเร็วในการเคลื่อนที่ของคุณเท่านั้น แต่ไม่ได้ลดความเร็วในการโจมตี คุณสามารถบังคับซอมบี้ที่ไล่ตามคุณให้เคลื่อนที่เข้าไปในจุด 400-movement-point square ได้อย่างต่อเนื่อง ทำให้คุณโจมตีพวกมันได้โดยแทบไม่โดนอะไรเลย

อย่าทำการใหญ่เกินตัว หากคุณสงสัย อย่ามีส่วนร่วม ซอมบี้ทั้งหมดจะฟื้นขึ้นมาหลังจากผ่านไปประมาณ 6 ชั่วโมงหากคุณไม่ฆ่าพวกมัน ดังนั้นหลังจากที่คุณฆ่าทุกอย่างที่โจมตีเสร็จแล้ว คุณก็แค่หยิบของที่ปล้นมาและหั่น/ทุบ(butcher/smash)ซากศพทั้งหมด การหั่นมักจะใช้เวลานานกว่า แต่เพิ่ม survival skill ของคุณ ซอมบี้ช็อกเกอร์และนักวิทยาศาสตร์ซอมบี้(shocker zombies and zombie scientists)ยังสามารถดรอป CBM เมื่อถูกสับ อย่าฆ่าซอมบี้เหล่านี้จนกว่าคุณจะมี 3 survival พวกมันจะทิ้ง super-cool bionics ที่ 3 survival แต่ไม่ทันการณ์ ให้ทุบซากศพของพวกมันแล้วทำเครื่องหมายตำแหน่งบนแผนที่แทน การทุบอาจเร็วกว่าหรือช้ากว่าการหั่น ขึ้นอยู่กับความเสียหายของอาวุธที่คุณถือ เมื่อศพซอมบี้ "เละ" มันจะไม่ฟื้นคืนชีพ

ซอมบี้อาจทำให้เกิดบาดแผลจากการถูกกัดหรือเลือดออกได้ ซึ่งจะแสดงในเมนูเอฟเฟ็กต์บนหน้าจอตัวละคร (กด [@]) หากคุณถูกกัดและ "the wound feels really deep(รู้สึกเป็นแผลลึกมาก)" ให้ถอยออกมา คุณต้องจัดการกับรอยกัดก่อนที่มันจะติดเชื้อ ตามหลักการแล้ว คุณจะพบยาฆ่าเชื้อหรือชุดปฐมพยาบาลจากห้องน้ำในบ้าน และสามารถนำไปใช้กับบริเวณที่ถูกกัดบนร่างกายของคุณ ซึ่งถูกเน้นด้วยสีน้ำเงิน หากคุณไม่มีอย่างใดอย่างหนึ่ง คุณจะต้อง cauterize บาดแผลและหวังว่ามันจะได้ผลก่อนที่คุณจะเจ็บปวดมากเกินไป cauterize โดยการใช้ใบมีดของคุณและเลือก cauterize สิ่งนี้จะทำให้เกิดความเจ็บปวดอย่างมาก ซึ่งจะทำให้ความเร็วของคุณลดลง ดังนั้นควรทำเมื่อคุณปลอดภัยและกินยาแก้ปวด(painkiller)ทันทีหลังจากนั้น หากคุณไม่ cauterize แผลก่อนที่จะติดเชื้อ คุณต้องกินยาปฏิชีวนะ(antibiotics)เพื่อรักษาการติดเชื้อ มิฉะนั้น คุณจะเสียชีวิตในที่สุด เลือดออกไม่ร้ายแรง คุณจะได้รับความเสียหายเมื่อเวลาผ่านไปต่อส่วนของร่างกายที่มีเลือดออก และสามารถหยุดมันได้ด้วยเศษผ้า ผ้าพันแผล หรือชุดปฐมพยาบาล(rag, bandage, or first-aid kit) ผ้าพันแผลจะถูกใช้แล้วหมดไป แต่เศษผ้าจะกลายเป็น "เศษผ้าชุ่มเลือด(blood soaked rag)" ซึ่งใช้ทำอะไรไม่ได้จนกว่าคุณจะทำความสะอาดมัน คุณอาจต้องใช้เศษผ้าหรือผ้าพันแผลหลายๆอัน คุณยังสามารถหยุดเลือดด้วยการ cauterize ได้ แต่ความเจ็บปวดจากการ cauterize อาจแย่กว่าความเสียหายจากการเลือดออก

การกินยาแอสไพริน(aspirin)หรือยาแก้ปวดอื่นๆ มากกว่า 1 เม็ดต่อครั้งไม่ได้ช่วยอะไรมากไปกว่าการกินยาเพียง 1 เม็ด; รับประทานแอสไพริน 1 เม็ดทุกๆ 12 นาทีเพื่อให้ได้ผลสูงสุด ยาแก้ปวดที่แรงกว่าจะออกฤทธิ์ได้นานกว่าแอสไพริน ดังนั้นอย่าใช้ยาเกินขนาดเพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียยาอันมีค่า

Zombie Dogs นั้นรวดเร็ว กระโจนไปมา หลบหลีก และมีแบบมาอย่างปกติ อย่างเน่าๆ และเหลือแค่โครงกระดูก พวกมันเคลื่อนไหวอย่างผิดปกติมากๆ ดังนั้นการล่อพวกมันผ่านพุ่มไม้จึงเป็นเรื่องยากแต่ก็เป็นไปได้ คุณควรเข้าไปภายในอาคารและนำพวกมันผ่านกรอบหน้าต่างหากเป็นไปได้ แต่อย่าเดินผ่านกรอบหน้าต่างด้วยตัวเองเพื่อทำอย่างนั้น มันอาจยังเป็นเหตุให้เกิดบาดแผลและเลือดออกได้

Shocker Zombies นั้นน่ากลัวมาก พวกมันปล่อยกระแสไฟฟ้า ซึ่งจะทำให้เป็นอัมพาตและสร้างความเสียหายให้กับร่างกายของคุณ และถ้าคุณโจมตีพวกมันในระยะประชิดด้วยอาวุธโลหะ คุณจะเป็นอัมพาตและได้รับบาดเจ็บ หากคุณไม่มีอาวุธระยะประชิดที่ทำด้วยไม้ คุณจำเป็นต้องต่อสู้กับเจ้าพวกนี้แบบตัวต่อตัว เพราะไม่เช่นนั้นคุณจะถูกรุมจับตายในขณะที่เป็นอัมพาต Cudgels คือเพื่อนของคุณที่นี่ ล่อพวกมันออกห่างจากซอมบี้ตัวอื่น นำพวกมันเข้าไปในพุ่มไม้หรือหน้าต่าง แล้วฆ่าพวกมัน

Brutes จะเร็วกว่าคุณที่ 0 pain มีพลังชีวิตจำนวนมาก และเป็นนักสู้ระยะประชิดที่อันตรายกว่าซอมบี้ทั่วไป โชคดีที่คุณอันตรายกว่ามากในการต่อสู้ระยะประชิด

Skeletons มี cutting armour จำนวนมาก ดังนั้น switchblade ของคุณจะไม่สร้างความเสียหายมากนัก โชคดีที่พวกมันมีพลังชีวิตไม่มากเกินไป ดังนั้นคุณก็แค่ฆ่าพวกมันด้วย switchblade หากต้องการ คุณสามารถเลือกค้อน(hammer)หรืออาวุธทุบ(bashing weapon)ชนิดอื่นเพื่อฆ่าพวกมันได้ Skeletons โจมตีระยะไกลไม่ค่อยได้ และไม่ทุบหน้าต่าง

Spitter Zombies นั้นเร็วพอๆ กับคุณ และสามารถสาดน้ำกรด(acid)ได้ เอฟเฟกต์กรดจะกระทบกระเบื้องของคุณ ย้ายออกจากมันโดยเร็วที่สุด กรดจะทำลายสิ่งของในช่องนั้นและสร้างความเสียหายให้กับซอมบี้ตัวอื่นที่ยืนอยู่ อย่ายืนอยู่บนสิ่งที่เป็นอันตราย ล่อ Spitter ให้ผ่านพุ่มไม้/กรอบหน้าต่างหากมีโอกาส

Shrieker และ Boomer zombies นั้นน่ารำคาญ หากคุณโดน bile คุณสามารถใช้น้ำเกลือหรือยาหยอดตา(saline solution or eye drops)เพื่อขจัดผลกระทบ ถ้าคุณไม่มีอย่างใดอย่างหนึ่ง ให้ถอยออกมา อย่าปล่อยให้ shrieker ส่งเสียงร้องหลายครั้งเกินไป เสียงกรีดร้องจะดึงดูดซอมบี้ตัวอื่นมายังตำแหน่งของคุณ

Smokers สร้างควันจำนวนมาก ดังนั้นคุณควรมีหน้ากากกรองก่อนที่จะต้องฆ่าพวกนี้ ถ้าไม่มีหน้ากากกรองก็ไม่ต้องกังวลมาก แต่การไอนั้นน่ารำคาญสุดๆ

Bloated zombies มีพลังชีวิตต่ำ แต่จะระเบิดเป็นหมอกพิษเมื่อคุณฆ่าพวกมัน ตามหลักการแล้ว คุณจะสามารถทำให้พวกมันตัวแตกด้วยการขว้างหินใส่สักสองสามก้อน แต่ถ้าคุณถูกบังคับให้ต่อสู้ในระยะประชิด ให้ออกจากแก๊สให้เร็วที่สุด หน้ากากกรองจะช่วยได้บ้าง แต่ก็ไม่น่าเชื่อถือ คุณต้องมีหน้ากากป้องกันแก๊สพิษ(gas mask)เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันต่อแก๊สพิษ

Tough, Fat, Decayed, และ Crawling zombies ไม่ได้โดดเด่นมากนัก ซอมบี้อ้วน(fat)จะมีพลังชีวิตและเกราะมาก ซอมบี้ถึก(tough)จะมีเกราะมากกว่าเล็กน้อยและสร้างความเสียหายได้มากกว่า ซอมบี้เปื่อย(decayed)จะมีพลังชีวิตน้อยกว่า ซอมบี้คลาน(crawling)จะช้ากว่า ไม่มีอะไรพิเศษเกี่ยวกับพวกนี้

อย่าสู้ระยะใกล้กับ hulks ให้วิ่งหนี hulks หากคุณต้องฆ่า hulk ให้เตรียมตัวล่วงหน้า และอย่าลาก hulk ก่อนที่คุณจะพร้อม ฆ่า hulk ด้วยไฟ หา hard liquor และทำ molotov cocktails(ระเบิดขวด) และขุดหลุมไว้ล่วงหน้าเพื่อล่อ hulk เข้าไป หากคุณไม่พบพลั่วสำหรับขุดหลุมที่ไม่ตื้น(shovel to dig non-shallow pits) คุณเพียงแค่สร้างพลั่วตักหิน(stone shovel) จาก หิน เชือก และไม้(rocks, string, and a stick) Activate ระเบิดขวดเพื่อจุดไฟ ขว้าง[t]ใส่ hulk เพื่อเผา จากนั้นลากมันลงหลุมและยิงมันด้วยปืนถ้าคุณพบมันอีก ถ้า hulk หยุดอยู่บนไฟก่อนที่มันจะตาย ให้โยนระเบิดขวดใส่มันอีกขวด

Zombie Scientists ซอมบี้มักเป็นพวกขี้ขลาด พวกมันสามารถดรอปขวดกรด(acid vials)ได้ ทำตัวเหมือน Spitter พ่นใส่แต่อยู่ในบริเวณที่เล็กกว่า และมีการจ้องมองกัมมันตภาพรังสี(radioactive gaze)ที่ไม่ได้ทำอะไรมาก พวกเขามีทักษะการต่อสู้ระยะประชิดที่อ่อนแอและพลังชีวิตต่ำและสามารถทิ้งไบโอนิค(bionics)ได้เมื่อถูกหั่น ดังนั้นโดยพื้นฐานแล้วพวกมันจึงเป็นเพียงแห่งปล้นสะดมที่เดินได้

Firefighter, Soldier, Cop, และ Survivor zombies ล้วนมีเกราะที่ดีกว่าซอมบี้ทั่วไป แต่ทิ้งของที่มีประโยชน์

เป้าหมายระยะยาว แบบไม่เรียงลำดับ:

เก็บของจากร้านค้าต่างๆสำหรับสิ่งของมากมาย ห้องสมุดและโรงเรียนเป็นสถานที่ที่ดีในการหาหนังสือทักษะ Surplus stores มีอุปกรณ์กองทัพและปันส่วน(rations) Liquor stores มีแอลกอฮอล์มากมาย Pharmacies มียาต่างๆ Gun stores มีปืน Grocery stores มีอาหารที่ไม่เน่าเสียง่าย Banks มีของแบบสุ่มเจ๋งๆในห้องนิรภัย ฯลฯ

หา welder จากร้าน hardware store, public works, หรือโรงรถ จากนั้นสร้าง deathwagon จากซากรถที่คุณพบบนท้องถนน คุณยังต้องมีประแจ เลื่อยตัดโลหะ แบตเตอรี่จำนวนมาก(a wrench, a hacksaw, lots of batteries) และ Mechanics 3 แต่สิ่งเหล่านี้ส่วนใหญ่หาได้ง่าย

ค้นหาสูตรการทำ Welding Rig และทำขึ้นมาสักอัน จากนั้นติดตั้งแบตเตอรี่สำรองและแผงโซลาร์เซลล์บนยานพาหนะ เชื่อมและซ่อมรถฟรีตลอดไป!

ทำให้ได้ 18 mechanics และสร้างยานพาหนะด้วย THREE ENGINES พุ่งชนบ้านและเสียชีวิตทันที

ตั้งค่า CBM: ห้องปฏิบัติการการผลิต Power Battery ในบ้าน ด้วยขยะอิเล็กทรอนิกส์จาก turrets และไบโอนิคที่เผาไหม้จากเครื่องช็อตเกอร์(burnt out bionics from shockers) กลายเป็น 100+ bio-power cyborg (ไซบอร์กพลังงานชีวภาพ)

ค้นหาเครื่อง purifier จำนวนมากในกรณีที่เกิดการกลายพันธุ์ที่น่ากลัวจริงๆ จากนั้นหมุนไปรอบๆในรังสี/ดื่มสารก่อการกลายพันธุ์จำนวนมากเพื่อกลายเป็นสัตว์ประหลาดที่ทรงพลัง โดยส่วนตัวแล้วฉันแนะนำรสชาติ Alpha ของซีรั่มก่อกลายพันธุ์ แต่มันใช้ทรัพยากรมากในการผลิต

บุกค้นด่านตรวจของกองทัพเพื่อชิงบัตร ปืน และ turret (ID cards, guns, and turret) ใช้บัตร 1 ใบเพื่อเข้าไปในหลุมหลบภัยของทหาร และใช้ jackhammer เพื่อเข้าไปเอาของในห้องนิรภัย(vault) มันไม่คุ้มที่จะใช้บัตรเปิดประตู

ค้นหาบัตรประจำตัวนักวิทยาศาสตร์(science ID cards) จากนั้นบุกค้นห้องแล็บเพื่อหา bionic อาวุธ ข้อมูลแผนที่ และ turret มากมาย (bionics, weapons, map data, and lots of turret)

บุกค้นเหมืองและวิหาร(mines and temples)เพื่อหาวัตถุโบราณ กลายมาเป็นอินเดียน่า โจนส์

ปล้นสะดมคฤหาสน์(mansions)เพื่อเอาอาวุธระยะประชิดของยุคกลาง หนังสือจำนวนมาก เครื่องประดับ และของใช้ของคนรวยต่างๆ

รื้อถอน fungal spires และ triffid groves เพื่อป้องกันไม่ให้พวกมันยึดครองโลก

=======

แปลแบบเร็วๆ แต่ก็หวังว่าจะพอเป็นไกด์ให้กับผู้เริ่มเล่นได้บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ หากมีข้อผิดพลาดหรือตกหล่นประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
ขอให้มีความสุขกับการเล่น CDDA นะครับ

แถม
แนะนำให้อ่าน วันแรกใน Cataclysm: Dark Days Ahead (ภาษาไทย) เพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น