Sponsor

08 มีนาคม 2566

NetHack ขุมสมบัติแห่งนักสำรวจ

https://wallhere.com/th/wallpaper/1880949

ชุดความคิดแบบแฮ็กเกอร์
NetHack เป็นเกมที่ลึกลับซับซ้อน โดยตัวเกมออกแบบมาเพื่อเน้นการสำรวจ ตามชื่อเดิมว่า Hack ที่หมายถึง การสำรวจตรวจค้น ล้วง แคะ แกะ เกา งัด แงะ แทะ สับ ปรับเปลี่ยนประยุกต์ใช้ด้วยความคิดสร้างสรรค์ ไปจนถึงการค้นหาช่องโหว่งเพื่อเจาะระบบ นั่นคือความหมายรวมๆของมัน
คนที่ชื่นชอบการทดลอง มีความอยากรู้อยากเห็น ชอบงัดแงะสิ่งของออกมาดูการทำงานของมัน คนที่ชอบเก็บรายละเอียดในภาพรวมโดยไม่มองข้ามสิ่งเล็กๆน้อยๆที่คนส่วนใหญ่มักมองข้าม เพราะมีแนวความคิดที่ว่า มันอาจจะเอามาใช้ประโยชน์ในภายหลังได้ ไม่ว่าเจออะไรที่น่าสนใจก็มักจะกลับไปศึกษาค้นคว้าต่อเสมอ แนวคิดเหล่านี้เรียกว่า Hacker mindset หรือชุดความคิดแบบแฮ็กเกอร์ และความสนุกของ NetHack มันก็อยู่ตรงนี้นี่แหละ

รางวัลของความอยากรู้อยากเห็น
ใน NetHack นั้นจะให้รางวัลกับผู้ที่มีความอยากรู้อยากเห็น ด่านแรกสำหรับการเล่น NetHack คือ คนนั้นต้องสำรวจหาวิธีการเล่นให้ได้ก่อน ในทุกวิถีทาง เมื่อผ่านด่านนี้ไปได้แล้ว จึงจะเริ่มเล่น NetHack ได้ นั่นคือรางวัลแรก
เมื่อเริ่มเล่นได้แล้ว NetHack จะสอนถึงความใจเย็นและความมีวินัย เพราะเป็นเกมแนวสลับตาเดินไม่ใช่เกมแอคชั่นเรียลไทม์ จึงต้องค่อยๆคิดค่อยๆเดินเหมือนหมากรุก การรีบเร่งเดินอย่างหุนหันพลันแล่นจะนำมาซึ่งสิ่งที่ไม่ได้คาดฝัน และผิดคอนเซ็ปของการสำรวจไปมาก จนทำให้ไม่ได้สัมผัสถึงความลึกของกลไก อย่างที่บอกว่าเกมนี้เป็นเกมแห่งการสำรวจ ให้ใช้ความเป็นนักสำรวจไปกับดันเจี้ยนอย่างเต็มที่เลย
และเมื่อได้เจอกับสิ่งของหรือซากศพต่างๆ จะรีบร้อนทำอะไรก็ยังไม่ควรอีกเช่นกัน อันเดับแรกต้องตรวจเช็คว่าของเหล่านั้นติดคำสาปหรือไม่ และอื่นๆ ในการเล่นโดยทั่วไปจะมีการเปิดสปอยเล่อร์เพื่อดูคุณสมบัติของสิ่งต่างๆที่พบในดันเจี้ยนจากอินเตอร์เน็ต เพื่อหาวิธีจัดการมันอย่างเหมาะสม ซึ่งก็เป็นการสำรวจค้นคว้าอีกเช่นเคย และนั่นทำให้มีวินัย หากไม่พร้อม อย่าเพิ่มทำการ แม้จะไม่เปิดสปอยเล่อร์ ก็ต้องเอาของต่างๆเหล่านั้นมาทำการทดลองให้รู้ผลกระทบก่อนใช้กับตัวเอง หากไม่ทดลองให้รู้ อย่าใช้ จะทำอะไรตามใจชอบหรือใจร้อนไม่ได้ ต้องมีขั้นมีตอน และขั้นตอนเหล่านั้น คือการสำรวจตรวจตราอีกเช่นเคย และยิ่งสำรวจด้วยความอยากรู้อยากเห็นมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเจออะไรน่าสนใจมากเท่านั้น ทั้งใน NetHack และในชีวิตจริง

มันคือส่วนหนึ่งของชีวิต
เมื่อเล่น NetHack ไปสักพัก Hacker mindset จะถูกทำให้พัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการเก็บรายละเอียดเล็กๆน้อย การคิดก่อนทำ ความมีวินัยในการจัดสรรทรัพยากร จะซึมซับและกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน
แม้คนที่ไม่มี Hacker mindset ก็สามารถฝึกตัวเองได้ด้วยการเล่น NetHack ให้ NetHack เป็นสภาพแวดล้อมจำลองเพื่อฝึกฝนตนเอง ซึ่งต้องมาจากการเห็นประโยชน์ของมันก่อนเป็นอันดับแรก ที่จะใช้พัฒนาตนเอง ในที่สุดก็สามารถสร้าง Hacker mindset ขึ้นมาได้ และพัฒนามันให้ยิ่งๆขึ้นไปได้ด้วยเช่นกัน และยังรวมไปถึงความคิดเชิงกลยุทธ์และความรู้เชิงประวัติศาสตร์ เทพนิยาย ฯลฯ และอื่นๆอีกมากมายที่จะได้รับและซึมซับอย่างเป็นไปเอง

สรุป
เมื่อถึงที่สุด ไม่ว่าจะเล่นแล้วชอบหรือไม่ชอบ ก็ไม่สำคัญ เพราะถ้าคุณได้ทำการสำรวจวิธีการเล่นจนถึงที่สุดแล้ว นั่นก็เพียงพอแล้วที่จะบอกว่าคุณมีคุณสมบัติ Hacker mindset อยู่ในตัวเป็นที่เรียบร้อย การเล่น NetHack เป็นเพียงหนึ่งในวิธีเสริมสร้าง Hacker mindset เท่านั้น ซึ่งเป็นวิธีที่สนุกและได้สัมผัสถึงความคลาสสิค แต่อาจไม่ได้เหมาะกับทุกคน แต่ทุกคนที่ใช้คอมฯเป็นควรลอง เพราะสิ่งสำคัญที่สุดก็คือ คุณได้ลองสำรวจ NetHack แล้วหรือยัง?

มาถึงตรงนี้แล้ว หากต้องการไปต่อ ต้องการสำรวจ NetHack ดูสักตั้ง งั้น ลองเริ่มสำรวจบทความต่างๆจากลิงค์นี้ รวมลิงค์จำเป็นสำหรับชาว NetHack

ส่งท้าย
ส่วนตัวอยากให้ NetHack เป็นเกมที่ได้รับการบรรจุเป็นหนึ่งในบทเรียนของวิชาคอมพิวเตอร์ ส่วนหนึ่งคืออยากให้ผู้เรียนได้สัมผัสกับวัฒนธรรมของแฮ็กเกอร์และรากฐานการพัฒนาของคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะด้านการเขียนโปรแกรม เขียนเกม ซึ่งเกมนี้เป็น Opensource เขียนด้วยภาษา C เป็นหลัก(ยังมี Lex, Yacc, และ Peal ด้วย) ก็อาจใช้เป็นตัวอย่างได้ และเสริมสร้างแนวคิดอื่นๆเกี่ยวกับคอมฯได้ด้วย เชื่อว่าคอมฯที่ใช้สอนกันอยู่ในปัจจุบันสามารถรัน NetHack ได้สบายๆอยู่แล้ว(ฮา) และที่สำคัญ มันเป็นเกมที่เล่นได้ตลอดไป

อ๋อ และสุดท้ายนี้ มาจอยกันได้ที่เพจ NetHack Thailand และกลุ่ม NetHack Thailand Group แล้วมาร่วมสร้างสรรค์สังคมนี้ไปด้วยกันนะครับ!

ขอให้โชคดีกับการผจญภัย
เหล่าแฮ็กเกอร์ทั้งหลาย!

https://wallhere.com/th/wallpaper/1876143

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น