Sponsor

31 มีนาคม 2560

BioRhythm - ไบโอริธึม กราฟจังหวะชีวิต

หนังสือ Bio-Rhythm a personal science

BioRhythm หรือ ไบโอริธึม เป็นแนวคิดเกี่ยวกับวัฏจักรของสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติว่ามีวงจรการเปลี่ยนแปลงที่แน่นอน แนวคิดนี้มีมาตั้งแต่ช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ได้ถูกนำมาใช้ในการพยากรณ์ช่วงจังหวะของชีวิตว่าตั้งแต่เกิดนั้นในวันไหนร่างกายของเราเป็นอย่างไร โดยไบโอฯมีพื้นฐานอยู่ 3 วงจร
  1. วงจรทางร่างกาย (Physical) เกี่ยวกับสุขภาพและความแข็งแรงทางร่างกาย ร่วมถึงความต้านทานโรคด้วย มีระยะเวลารอบละประมาณ 23 วัน
  2. วงจรทางอารมณ์ (Emotional) เกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึก มีระยะเวลารอบละประมาณ 28 วัน
  3. วงจรทางปัญญา (Intellectual) เกี่ยวกับความคิดสติปัญญา มีระยะเวลารอบละประมาณ 33 วัน

วงจรนี้จะถูกแสดงเป็นไซน์เวฟที่แน่นอนตามรอบของมัน โดยเริ่มนับตั้งแต่วันที่เราเกิดจาก 0 และเริ่มด้วยการวิ่งขึ้นไปทางบวกเมื่อสูงสุดแล้วค่อยๆลดลงมาจนผ่านเส้น 0 ลงไปติดลบจนต่ำสุดและค่อยๆขึ้นกลับเป็นวงรอบแบบนี้ไปเรื่อยๆวันต่อวัน
วงจรเหล่านี้เป็นการคำนวณทางคณิตศาสตร์ล้วนๆ นั่นหมายความว่าคนที่เกิดวันเดือนปีเดียวกันจะมีกราฟที่เหมือนกันเป๊ะๆเลย ซึ่งนี่คือจุดที่ถูกตั้งข้อสงสัยและไม่สมเหตุสมผลกับพฤติกรรมของคนเราที่ไม่น่าจะเหมือนกันได้ ซึ่งในภายหลังได้มีการเพิ่มวงรอบอื่นๆเข้าไปอีกเช่น วงจรสัญชาตญาณ(Intuitive) จิตวิญญาณ(Spiritual) ตระหนักรู้(Awareness) สุนทรีย์(Aesthetic) เป็นต้น แต่โดยทั่วไปแล้วจะเน้นที่ 3 วงจรแรกเป็นหลักครับ

อุปกรณ์แสดงกราฟไบโอริธึมสมัยก่อน
ไบโอริธึมจึงถูกนำมาใช้คาดการณ์ว่าในวันนี้เดือนนี้ปีนี้ สภาพกาย-จิตใจ-ปัญญาของเราอยู่ที่กี่เปอร์เซ็น จึงกลายเป็นการพยากรณ์ในรูปแบบของคณิตศาสตร์นั่นเอง
เมื่อเรารู้สภาพวงจรของเราในวันนั้นๆแล้ว ถ้าพูดแบบภาษานักพยากรณ์คือ จะสามารถรับโชคเลี่ยงเคราะห์ได้ โดยดูว่าวันนั้นอะไรเด่นอะไรด้อย จึงเลี่ยงด้อยเลือกเด่น อย่างนี้เป็นต้น สมัยก่อนต้องพล๊อตกราฟด้วยมือ(อย่างกะโหรเลยครับ) หรือไม่ก็มีเครื่องมือเฉพาะ แต่ปัจจุบันมีแอปมากมายให้เลือกใช้ครับ แค่ใส่วันเดือนปีเกิดเท่านั้น โดยบางแอปมีคำพยากรณ์สำหรับแต่ละวันให้ด้วยนะ
ใครสนใจอยากรู้ว่ากราฟจังหวะชีวิตของตนเป็นอย่างไรสามารถเข้าไปเล่นผ่านเว็บได้ที่ http://www.biorhythm-calculator.net/ หรือถ้าอยากมีเป็นแอปติดตั้งไว้ให้ค้นหาด้วยคำว่า biorhythm มีมากมายให้เลือก แต่ถ้าตัดสินใจไม่ได้ผมแนะนำ Personal Biorhythms Calculator เป็นโปรแกรมที่ใช้ง่ายและมีคำพยากรณ์วันต่อวันด้วย
แอปแสดงกราฟไบโอริธึม

โดยทั่วไปกราฟที่แดนบวกเป็นช่วงตื่นตัวและกราฟที่แดนลบจะเป็นช่วงพักตัว และช่วงที่ 0 จะเรียกว่าจุดวิกฤตซึ่งต้องระวังเป็นพิเศษ เมื่อดูวงจรที่ขึ้นลงเป็นรอบเหล่านี้แล้วชวนให้นึกถึงลูกตุ่มที่เมื่อเหวี่ยงไปซ้ายก็ต้องกลับมาขวาตามจังหวะเวลาของมัน ถ้าไม่มีแรงเสียดทานมันก็จะเหวี่ยงกลับไปกลับมาแบบนั้นเหมือนวงรอบไบโอริธึม ช่วงจังหวะชีวิตเองก็เคลื่อนอยู่เสมอไม่หยุดนิ่งเป็นวัฏจักร

กราฟนี้ชวนให้คิดว่าน่าจะใช้ร่วมกับคัมภีร์อี้จิงได้ เคยอ่านเจอว่าถ้าเราคำนวณกราฟระดับสูงต่ำของมันให้เป็นความเข้มของหยินหยาง แล้วนำมาพล๊อตเป็นเหยาทั้งหก โดยให้ปัญญาแทนเหยาดิน อารมณ์แทนเหยาคน และกายแทนเหยาฟ้า สามารถพลิกคัมภีร์อี้จิงดูคำแนะนำของสภาวะหยินหยางของร่างกายในช่วงเวลานั้นๆได้เลย ผมว่าเข้าท่าดีนะครับ ไม่แน่ว่าอาจใช้ประโยชน์ได้จริงก็ได้นะ ;)

ไบโอริธึมจะแม่นหรือไม่แม่นต้องทดลองดูกันนะครับเพื่อนๆ ได้ผลอย่างไรมาบอกเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ

บทความนี้เท่านี้ก่อนครับ
หวังว่าคงเป็นเป็นประโยชน์สำหรับผู้สนใจนะครับ
ไว้เจอกันใหม่บทความหน้า
สวัสดีครับ ^_^

แถม



อ้างอิง
https://www.gotoknow.org/posts/94604
http://goozhuqi.info/index.php/Biorhythms
http://www.vcharkarn.com/vcafe/225848

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น