Sponsor

14 เมษายน 2563

Kalimba เสียงไม้แต่ละชนิดต่างกันอย่างไรและแหล่งซื้อขาย


สวัสดีครับชาวคาลิมบาทุกท่าน มีเพื่อน ๆ ถามเรื่องไม้กันมาเยอะเลยครับ ผมขอนำมาโพสลงในที่นี้ไว้ด้วยนะครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ที่กำลังสนใจไม้ว่าแต่ละชนิดต่างกันอย่างไร

ผมเคยเล่นคาลิมบาแค่แบบเดียวคือ ไม้ไผ่ ครับ เป็นความชอบส่วนตัวจากฮาร์โมนิก้าไม้ไผ่ เพราะความทนทานด้วย ลายของมันก็จะเป็นเส้นๆเหมือนเครื่องไม้ไผ่ทั่วไป ให้เสียงโปร่งใสครับ
ส่วนไม้อื่น ๆ เคยเล่นจากกีต้าร์และอูคูเลเล่ เช่น
ไม้มะฮอกกานี สีไม้จะออกสีน้ำตาลเข้มๆ กับกีต้าร์เสียงจะแน่นพุ่งดี แต่เครื่องเล็กอย่างอู๊คกลับให้เสียงพุ่งแบบทึบทุ้ม อาจเพราะที่ผมใช้มันเป็นมะฮอกฯลามิเนต(ไม้อัด)ไม่ใช่ไม้แท้(Solid)ก็เป็นได้ เนื่องจากเจอเสียงทึบทุ้มจากอู๊คมาก่อน เครื่องเล็กผมจึงผ่านมะฮอกฯไปครับ คหสต. แต่โดยหลักการแล้วมะฮอกฯนิยมใช้ทำเครื่องดนตรีหลายชนิด เพราะได้น้ำเสียงครบถ้วนและพุ่งครับ ไวโอลินก็ใช้
ไม้สน เป็นไม้สีอ่อนออกไปทางขาวถึงครีม กีต้าร์ให้เสียงนุ่มละมุนใส คาลิมบาก็เช่นกัน ได้เสียงที่นุ่มละมุน
ไม้โคอะ(Koa) กับ ไม้มะม่วง สีจะออกน้ำตาลทอง เคยเล่นกับอู๊ค เสียงพุ่งและคมใสมาก ๆ คหสต.คิดว่าเครื่องดนตรีขนาดเล็กใช้ไม้สองชนิดนี้น่าจะเหมาะสมดีถ้าชอบเสียงพุ่งๆคมๆ
ไม้การบูร ล่าสุดเพิ่งเห็นเพื่อนๆคุยกันว่ามีกลิ่นหอมด้วย โดยตัวมันเองมีสีอ่อน เป็นไม้เนื้ออ่อนนิยมแกะสลักเป็นวัตถุมงคล เสียงน่าจะไปทางนุ่มครับ

แต่ต้องลองดูครับ เรื่องเสียงแต่ละไม้อยู่ที่ความชอบด้วยครับ บางฅนชอบโปร่งใส หนักแน่น นุ่มละมุน หรือคมชัด

สรุป สามารถวิเคราะห์เสียงของไม้อื่นๆจากหลักการนี้ได้ครับ คือ ไม้เนื้อแข็งจะให้เนื้อเสียงคมพุ่ง ไม้เนื้ออ่อนจะให้เสียงที่นุ่มละมุน ไม้เนื้อกลางๆก็จะแบ่งสัดส่วนความนุ่มและความพุ่งตามความแข็งอ่อนของแต่ละเนื้อไม้ ไม้ที่ให้เสียงตรงกลางที่สุดก็ไม้มะฮอกฯครับ
ทั้งหมดนี้จากประสบการส่วนตัวนะครับ😊
ฟังเสียงคาลิมบาของไม้แต่ละชนิดได้ที่นี่เลยครับ ขอขอบคุณเจ้าของคลิปไว้ ณ ที่นี้ด้วย
https://www.facebook.com/groups/578462372533045/permalink/604049626640986/

เรื่องดีไซส์ ถ้าชอบแบบไหนก็เลือกแบบนั้นเลยครับ ตามงบที่ตั้งเอาไว้ คาลิมบามาตราฐานจะมี 2 แบบคือ 10 คีย์ และ 17 คีย์ ซึ่งแน่นอนว่า 17 คีย์จะมีโน้ตมากกว่า(มี 17 โน้ต)และถือเป็นมาตราฐานทั่วไป แต่ 10 คีย์ แม้โน้ตจะน้อยกว่าแต่ขนาดก็เล็กกว่า น่ารัก พกพาสะดวก และราคาก็ถูกกว่าด้วยครับ เอาไว้เล่นสนุกๆได้ ถ้าโน้ตไม่พอก็ใช้ชื่อโน้ตเดียวกันของโทนต่ำเล่นแก้ขัดได้(แต่จะฟังดูแปลกๆไปหน่อย ๕๕๕บวก)
คิดว่าคงเป็นประโยชน์บ้างนะครับ
แล้วแบบไม้กล่อง ไม้เพลท อะคริลิคตัวใสๆ มีจุดเด่นจุดด้อยยังไงบ้าง ลองเข้าไปฟังคลิปนี้เลยครับ ขอขอบคุณเจ้าของคลิปไว้ ณ ที่นี้ด้วย
https://www.facebook.com/groups/578462372533045/permalink/1070466293332648/

แหล่งซื้อขาย
สามารถหาซื้อได้จากช้อปที่น่าเชื่อถือ เช่น Shopee โดยค้นคำว่า Kalimba หรือ คาลิมบา หรือตามลิงค์นี้ไปเลยครับ https://shopee.co.th/search?keyword=kalimba&order=asc&page=0&sortBy=price มีทั้งมือหนึ่งและมือสองให้เลือกสรร ช้อปจะเป็นตัวกลางในการจ่ายเงิน เงินจะไปอยู่กับทางช้อปก่อน หากไม่ได้รับของตามที่สั่ง แจ้งช้อปได้ ทางช้อปจะคืนเงินให้ ถือว่ามีมาตราการซื้อขายที่รัดกุมเชื่อถือได้ในระดับนึง ช้อปออนไลน์อื่นๆที่ไว้ใจได้ก็เเหมือนกันครับ อันที่จริงผู้ขายก็ควรสมัครเข้าไปเปิดร้านในช้อปด้วย เพื่อสะดวกในการประกาศขายและความเชื่อมั่นครับ อีกอย่างทางช้อปมีโค้ดโปรโมทชั่นช่วยให้คนมาซื้อของของเราอยู่เรื่อยๆ จะช่วยให้ขายได้ดีกว่าครับ (นี่ไม่ได้ค่าโฆษณานะ ถ้าทางช้อปมาเห็น ก็สมทบทุนสนับสนุนบล๊อกนี้สักหน่อยสิครับ ๕๕๕บวก)

ขอให้มีความสุขกับการเล่นดนตรีครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น