Sponsor

06 มีนาคม 2552

สารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย กับภาวะสมองเสื่อม

ตำนานสมุนไพรแป๊ะก๊วย
แป๊ะก๊วย เป็นพืชโบราณที่มีต้นกำเนิดในประเทศจีน เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ใบเดี่ยวลักษณะคล้ายพัด กว่า 5,000 ปีแล้วที่หมอแผนโบราณจีนได้ใช้สมุนไพรแป๊ะก๊วยในการบำบัดอาการไอ หอบหืด และภาวะภูมิแพ้ต่างๆ
ในช่วง 40 ปีที่ผ่านมา พบว่ามีผลการศึกษาวิจัยกว่า 400 เรื่องตีพิมพ์ในวารสารวิชาการทางการแพทย์ที่สามารถยืนยันในประสิทธิภาพและความปลอดภัยของสารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย ปัจจุบันมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในยุโรปและอเมริกา เพื่อหวังผลให้เลือดลมไหลเวียนดี บำรุงสมอง รวมถึงเพิ่มความคิดความจำให้ดีขึ้น

ภาวะสมองเสื่อม
ภาวะสมองเสื่อม(Dementia) คือ กลุ่มอาการต่างๆ ซึ่งเกิดขึ้นจากการทำงานของสมองที่เสื่อมลง ซึ่งมีผลต่อความจำ ความคิด เชาวน์ปัญญา การใช้เหตุผล และการแก้ไขปัญหา
เมื่อคนเราอายุ 25 ปีจะไม่มีการสร้างเซลล์สมองใหม่ขึ้นมาทดแทนอีก แต่กลับเสื่อมลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น เมื่อสมองเสื่อมลง ก็จะส่งผลกระทบต่อกิจวัตรประจำวันอย่างมาก ระยะแรกจะตอบสนองช้าลง และหลงลืมบ่อยขึ้น จนจำเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นไม่ได้ จำไม่ได้ว่าใส่เสื้อหรืออาบน้ำอย่างไร อาการระยะรุนแรง จะทำอะไรซับซ้อนไม่ได้ พูดไม่เป็นภาษา เดินไม่ได้ กินเองไม่ได้ ต้องมีคนคอยช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นการดูแลสมองของเราตั้งแต่เนิ่นๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญเพราะส่งผลต่อคุณภาพชีวิตในบั้นปลาย ไม่ต้องเป็นภาระของผู้อื่น ปัจจุบันสมองเสื่อมเกิดขึ้นได้จาก 2 สาเหตุหลัก คือ
1.อัลไซเมอร์ (Alzheimer's disease)
เป็นสาเหตุส่วนใหญ่ของภาวะสมองเสื่อมซึ่งคาดว่าเกิดจากการทำลายเซลล์สมองของสารอนุมูลอิสระ ที่ส่งผลให้เกิดการสะสมของโปรตีนชนิดหนึ่งในเซลล์ประสาท และ Amyloid plaques ในเนื้อสมองส่วนความจำทำให้เซลล์สมองตาย ไม่สามารถรับส่งกระแสประสาทได้ดังเดิม ปัจจุบันยังไม่สามารถรักษาโรคนี้ให้หายขาดได้
2.ความผิดปกติของหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง (Vascular dementia)
เช่น หลอดเลือดสมองตีบ ส่งผลให้ไม่สามารถนำอาหารและออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้เพียงพอ ทำให้เซลล์สมองเสื่อมลงและตายในที่สุด มักพบในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง

สารสกัดจากใบแป๊ะก๊วยชะลอการเสื่อมของสมองได้อย่างไร?
จากผลการศึกษาวิจัยมากกว่า 400 เรื่องช่วงยืนยันประสิทธิภาพและความปลอดภัยของสารสกัดจากใบแป๊ะก๊วยในการป้องกันและรักษาภาวะสมองเสื่อมดังนี้
-ช่วยบรรเทาอาการและชะลอความเสื่อมของสมองได้
-ช่วยฟื้นฟูความทรงจำในผู้ป่วยสมองเสื่อมได้
-ช่วยเพิ่มความจำ ความคิด และการเรียนรู้ในผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์
-ช่วยเพิ่มความตื่นตัวและสมาธิ ช่วยลดภาวะซึมเศร้า
-ช่วยป้องกันการอุดตันของหลอดเลือด
-ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพความจำระยะสั้นได้

สารออกฤทธิ์ในสารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย
สารสกัดจากใบแป๊ะก๊วยมีสารสำคัญ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มฟลาโวน ไกลโคไซด์(Flavone Glycoside) และกลุ่มเทอร์ปีน แคลโตน(Terpene Lactone) ประกอบด้วย จิงโกไลด์(Ginkgolide) และบิโลบาไลด์(Bilobalide) ซึ่งมีคุณสมบัติต่างๆ ดังนี้
-เป็นสารต้านอนุมูลอิสระประสิทธิภาพสูง(Antioxidant) ช่วยปกป้องเซลล์สมองจากการทำลายของอนุมูลอิสระ
-เพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น
-เพิ่มความยืดหยุ่นของหลอดเลือด โดยเฉพาะหลอดเลือดเส้นเล็กๆ ส่งผลให้การนำพาออกซิเจนและอาหารไปเลี้ยงสมอง และส่วนต่างๆของร่างกายได้ดีขึ้น
-ต่อต้านการจับตัวของเกร็ดเลือด จึงช่วยป้องกันการอุดตันของหลอดเลือดได้

คุณค่าของสารสกัดจากใบแป๊ะก๊วยด้านอื่นๆ
1.รักษาอาการหูอื้อ วิงเวียน
การไหลเวียนของเลือดบริเวณหูชั้นในที่ผิดปกติ เป็นสารเหตุหนึ่งของอาการหูอื้อ และวิงเวียนศีรษะ จากหลายการวิจัย พบว่าแป๊ะก๊วยช่วยรักษาอาการหูอื้อ และวิงเวียนศีรษะได้
2.บรรเทาอาการของโรคหลอดเลือดอุดตัน
แป๊ะก๊วยช่วยบรรเทาอาการปวดในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดส่วนปลายแขนขาอุดตันได้อย่างมีนัยสำคัญ การวิจัยในผู้ป่วยหลอดเลือดดำอักเสบที่ขาโดยให้รับประทานสารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย พบว่าสามารถเดินได้ไกลกว่าผู้ป่วยที่ไม่รับประทานถึง 34 เมตร


จากผลการวิจัย ให้ผู้หญิงอาสาสมัครสุขภาพดีอายุเฉี่ย 32 ปีรับประทานสารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย พบว่าช่วยเพิ่มความสามารถในการจดจำระยะสั้นได้อย่างมีนัยสำคัญ จึงสรุปว่าสารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย สามารถเพิ่มการจดจำ การคิด และการเรียนรู้สำหรับวัยกลางคนได้ ไม่จำกัดเพียงแค่ผู้สูงอายุเท่านั้น

สารสกัดจากใบแป๊ะก๊วยเหมาะกับใคร
-ผู้ที่มีความเสี่ยงต่อภาวะสมองเสื่อม ได้แก่ ผู้บริหาร ผู้ที่ใช้สมอง ความคิด ความจำในการทำงาน ซึ่งส่งผลให้สมองเครียดและสร้างอนุมูลอิสระขึ้นมาทำลายเซลล์สมอง
-ผู้สูงอายุ

ข้อแนะนำการเลือกรับประทานสารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย
-ควรอยู่ในรูปแคปซูลนิ่ม ช่วยในการแตกตัวให้ดูดซึมเข้าสูงร่างกายได้ดี
-ต้องผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐานสากล เพื่อให้มั่นใจได้ว่าปลอดภัยปราศจากสารเคมีตกค้าง


สนับสนุนข้อมูลโดย ศูนย์ข้อมูลวิชาการ
บริษท เมก้า ไลฟ์ไซแอ็นซ์ พีทีวาย จำกัด
MEGA We Care

1 ความคิดเห็น: