https://commons.wikimedia.org/wiki/File:Strategy-and-tactics-pro-.png |
Tit for tat เป็นกลยุทธ์ที่มีประสิทธิภาพสูง เนื่องจากยังเปิดโอกาสให้อภัย ไม่ปิดตาย อาจกลับมาร่วมมือกันได้ใหม่
ยังมีอีกกลยุทธ์หนึ่งเรียกว่า Tit for two tat เป็นการให้ความร่วมมือไปก่อนแต่ยอมให้เอาเปรียบ 2 ครั้ง ก่อนที่จะเอาคืน กลยุทธ์นี้ได้คะแนนสูงในแบบจำลองทั่วไปทางคอมพิวเตอร์ แต่ในแบบจำลองที่มีการเอาเปรียบสูง การให้อภัยมากเกินไปทำให้ได้คะแนนแย่กว่า Tit for tat ในทางทฤษฎีเกม จึงไม่ต้องกล่าวถึงกลยุทธ์ยอมเสมอที่ตายตั้งแต่ต้นเกม
อีกกลยุทธ์ที่คล้าย Tit for tat เรียกว่า Grim strategy คือกลยุทธ์ที่ว่าด้วยการให้ความร่วมมือไปก่อน แต่หากถูกเอาเปรียบ คนที่มาเอาเปรียบจะถูกเอาคืน(แบน)ตลอดไป กลยุทธ์นี้ได้คะแนนไม่ดีนักเพราะแวดวงจะจำกัด เนื่องจากหากเกิดความผิดพลาดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจก็จะสูญเสียผู้ที่อาจร่วมมือไปตลอดกาล
กลยุทธ์เอาเปรียบเสมอ อาจดูเหมือนเป็นกลยุทธ์ที่น่าจะได้คะแนนมากที่สุดแต่กลับเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ได้คะแนนแย่ เพราะเมื่อเอาเปรียบเสมอเจอเอาเปรียบเสมอก็ไม่ได้อะไร เมื่อเอาเปรียบเสมอเจอ Tit for tat ก็ได้แค่ครั้งเดียวแล้วจะถูกกันออกไป กลยุทธ์เอาเปรียบเสมอจึงไม่อาจหาคะแนนเพิ่มได้อีกเพราะถูกกันออกไปให้เจอแต่คนโกงด้วยกันเองและสุดท้ายก็โกงกันเองจนตายตามกลยุทธ์ยอมเสมอ
แต่ Tit for tat จะมีแวดวงร่วมมือเพิ่มขึ้น และสุดท้ายก็เป็นสังคมที่ร่วมมือต่อกันและกันอย่างยั่งยืน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น