Sponsor

21 กันยายน 2568

สองวิถีแห่งการเล่นเกม - ความสุขภายในและการแสวงหาการยืนยันจากภายนอก

https://en.wikipedia.org/wiki/Go_(game)

โลกของการเล่นเกมนั้นถูกแบ่งออกเป็นสองเส้นทางหลัก ๆ เส้นทางแรกคือ 'วิถีแห่งความสนุก' ซึ่งเป็นของผู้ที่มองว่าเกมคือโอกาสในการสำรวจ การเรียนรู้ และการผ่อนคลาย ผู้เล่นกลุ่มนี้ไม่ได้ให้ความสำคัญกับป้ายสถานะ 'ผู้ชนะ' หรือ 'ผู้แพ้' พวกเขายินดีกับการลองเดินหมากที่แปลกใหม่ การค้นพบกลไกที่ซ่อนอยู่ และความท้าทายที่มาพร้อมกับการไม่รู้ว่าวิธีการใหม่ๆนี้จะนำไปพบเจอกับอะไร ความสุขของพวกเขาเกิดขึ้นจากภายใน จากการได้เข้าร่วมในกระบวนการนั้นอย่างแท้จริง และพวกเขามักจะเปิดกว้าง ยอมรับความผิดพลาดของตนเองและผู้อื่นได้โดยไม่ตัดสิน

แต่เมื่อผู้เล่นเหล่านี้เข้าสู่สังคมที่เน้นการแข่งขัน พวกเขามักจะถูกท้าทายโดยผู้ที่เดินบนเส้นทางที่สอง นั่นคือ 'วิถีแห่งผลลัพธ์' ผู้เล่นกลุ่มนี้ผูกโยงคุณค่าในตนเองเข้ากับชัยชนะ และใช้ผลลัพธ์เป็นมาตรวัดความฉลาดหรือความสามารถ การล้อเลียน ดูถูก หรือการตีตราว่า "การเล่นเพื่อสนุกคือความคิดของคนขี้แพ้" เป็นอาวุธทางสังคมที่ถูกใช้เพื่อดึงทุกคนเข้าสู่ระบบค่านิยมของพวกเขา แรงกดดันนี้เองที่ทำลายความสนุกดั้งเดิมของผู้เล่นกลุ่มแรก ทำให้ความกลัวที่จะถูกประเมินค่าจากภายนอกเข้ามาแทนที่ความเพลิดเพลินในการสำรวจ สิ่งนี้คือการแลกเปลี่ยนที่เจ็บปวด เพราะเป็นการยอมทิ้งความสุขที่ยั่งยืนจากภายใน เพื่อแลกกับการยืนยันตัวตนที่เปราะบางจากภายนอก

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่เลือกที่จะเล่นเพื่อความสนุกพึงตระหนักว่า ความสุขและความสมบูรณ์ของการเล่นของท่านนั้นเป็นอิสระจากคำตัดสินของผู้อื่น ผลแพ้ชนะเป็นเพียงปรากฏการณ์ ไม่ใช่เครื่องวัดคุณค่าความเป็นมนุษย์ของท่าน การรักษาความสงบและยืนยันในวิถีของตนเอง แม้จะถูกท้าทาย คือการกระทำที่ทรงพลังที่สุด การตอบกลับอย่างเรียบง่ายและเป็นกลางเช่นว่า "ฉันแค่สนุกที่ได้เล่น" เป็นการปฏิเสธที่จะให้อำนาจแก่ผู้อื่นในการควบคุมอารมณ์ของท่าน เมื่อท่านสามารถยึดมั่นในแก่นแท้ของการเล่นได้ ความสุขในการเรียนรู้ก็จะไม่สูญสลายไป

ท้ายที่สุดแล้ว เกมคือประสบการณ์ ไม่ใช่ใบรับรอง ถ้าท่านเก็บกระดานแล้วรู้สึกว่าได้ใช้ความคิดอย่างเต็มที่ ได้ลองทำสิ่งใหม่ ๆ ได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติม และที่สำคัญได้ยิ้มหัวเราะ นั่นแหละคือชัยชนะที่แท้จริงที่ไม่มีใครสามารถลบล้างได้เลย และการเล่นด้วยความสุข ท่านย่อมเก่งขึ้นเรื่อย ๆ เองอย่างเป็นธรรมชาติและยั่งยืนโดยไม่ต้องกดดันในระหว่างทาง

ชนะคนอื่นมันก็ดีอยู่หรอก แต่ในการเล่นเกมน่ะ มีอะไรสำคัญกว่าความสนุกขณะเล่น มิตราภาพจากเกม และการได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ร่วมกันอีกหรอ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น