Sponsor

02 สิงหาคม 2559

Linux Mint Xfce - ลินุกซ์มินต์ เอกซ์เอฟซีอี กับ Hot Corner

Linux Mint 17.3 Xfce
Linux Mint เป็นระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ยอดนิยมอันดับสามรองจาก Windows และ Macintosh ครับ แต่ว่า Linux จะมี Desktop environment หรือรูปลักษณ์ของหน้าตาต่างมากมายให้เลือกใช้ตามชอบได้เลยทีเดียว
พูดถึง Linux Mint โดยปกติจะใช้ Cinnamon เป็นตัวหลัก แต่ก็มีแบบอื่นด้วยครับ เช่น MATE, KDE, Xfce แต่ละตัวจะใช้ทรัพยากรเครื่องต่างกันไป ตัวที่ใช้ทรัพยากรณ์น้อยที่สุดคือ Xfce เหมาะสมกับเครื่องทุกเสป็คทั้งคอมฯเก่าและใหม่ ไม่หน่วงเครื่อง เพราะ ใช้ CPU น้อย ใช้ RAM น้อย เครื่องที่แรงอยู่แล้วจะยิ่งลื่นปรื้ดไปอีก! ก็เว่อร์ไป 555+

เมื่อก่อน Xfce หน้าตาจะเห่ยๆคล้าย Windows 95 แต่นั่นเป็นอดีตไปแล้ว! เพราะตอนนี้พัฒนาไปมากครับ จนสวยเทียบเท่า Cinnamon แล้วครับ แต่จะมีการปรับแต่งต่างกันนิดหน่อยใน Setting ศึกษาได้ไม่ยากครับ แต่ครั้งนี้จะพูดถึงลูกเล่นตัวหนึ่งใน Cinnamon ที่เรียกว่า Hot Corner ซึ่งสามารถเข้าไปปรับแต่งได้ง่ายๆใน Setting แต่สำหรับ Xfce ออกจะลึกลับสักหน่อย ลูกเล่นตัวนี้คือการตั้งค่าให้กับมุมของจอภาพ (Macintosh ก็มีเหมือนกัน) เมื่อเราเอาเม้าส์ไปมุมจอที่ตั้งค่าไว้ มันจะทำงานตามนั้น เช่น เราตั้งค่าให้มุมล่างขวาเป็นการโชว์เดสท็อป พอเราเอาเม้าส์ไปหยุดที่มุมล่างขวา โปรแกรมทุกตัวจะถูกหด(Minimize)ลงมาอยู่ในแถบพาเนลหมด โดยไม่ต้องมานั่งคลิกย่อที่ละหน้าต่างให้เมื่อยนิ้ว เป็นต้น และยังตั้งหน้าที่อื่นๆได้อีกตามต้องการ

วิธีการเปิดใช้งาน Hot Corner ใน Xfce ทำอย่างนี้ครับ
  • คลิกขวาตรงที่ว่างๆบนแถบพาเนลข้างล่าง 
  • ชี้ที่เมนู Panel แล้วเข้าไปที่ Add new item... 
  • เลือก HotCorner แล้ว add ออกมาครับ
  • จะมีสัญลักษณ์จอคอมพิวเตอร์ดำๆขึ้นที่มุมล่างขวา ให้คลิกขวาบนสัญลักษณ์นั้นแล้วเลือก Properties เพื่อเข้าไปปรับแต่งเป็นอันเสร็จสิ้น
นอกจากโชว์เดสท็อปแล้วยังมีอีกลูกเล่นหนึ่ง คือ กระจายหน้าต่างที่เราเปิดอยู่ให้เห็นทั้งหมด เพื่อจะได้คลิกเลือกได้ง่ายๆ ตั้งค่าได้ใน Hot Corner ด้วย คือ xfdashboard แต่เปิดใช้แล้วจะไม่ทำงาน เพราะต้องติดตั้งโปรแกรมตัวนี้ก่อน สามารถเข้าไปติดตั้งได้จาก Software Manager ค้นหาคำว่า xfdashboard แล้วติดตั้งตามปกติ(แนะนำให้ Setting ธรีมเป็น xfdashboard-mint จะใช้งานได้ดีกว่าค่าตั้งต้นครับ) ทีนี้ Xfce ของคุณก็สามารถใช้งานมุมจอได้เหมือนกับ Cinnamon แล้วล่ะครับ

หากคุณได้ลองใช้ Linux Mint Xfce แล้วคุณจะหลงรักมัน ;)


เกี่ยวกับ Xfce
http://www.xfce.org/
https://th.wikipedia.org/wiki/เอกซ์เอฟซีอี
https://en.wikipedia.org/wiki/Xfce
https://www.linuxmint.com/

1 ความคิดเห็น: