Sponsor

02 มกราคม 2566

How to play the spoons - การเคาะช้อนประกอบจังหวะ


คิดจะทำวงดนตรีอะคูสติกกันสนุกๆ ซึ่งเครื่องดนตรีพกพาก็มีส่วนตัวกันอยู่แล้วที่จะมาเล่นประสานเสียงกัน จะขาดก็แต่เครื่องเคาะจังหวะ ก็คิดว่าจะเอาอะไรมาเล่นดี เอาแบบง่ายๆหาได้ทั่วๆไป ตอนแรกว่าจะใช้ตะเกียบเคาะแบบที่เคยเห็นในวงดนตรีจีน แต่หาข้อมูลเพิ่มเติมไม่ได้ จึงลองหาเกี่ยวกับการเคาะช้อน ปรากฏว่ามีแฮะ ไม่ใช่แค่การเคาะธรรมดาๆ แต่มีการพัฒนาเทคนิคการเล่นอย่างเป็นระบบมาแล้วด้วยครับ ซึ่งเป็นแนวทางของดนตรีอเมริกันโฟล์ค ก็เลยลองศึกษาดู และมันน่าสนใจมาก สามารถเคาะจังหวะเลียนจังหวะกลองมาตราฐานได้ด้วย เรียกได้ว่าใช้ร่วมวงได้เลยโดยไม่ต้องปรับอะไรมาก

อุปกรณ์ที่ใช้คือ ใช้ช้อน 2 คัน แค่นั้นเลย แต่ให้ดีต้องเป็นช้อนที่หนาหน่อย เสียงจะหนา และปลายด้ามบานออกจะถือได้ถนัดกว่า

ให้ถือไว้ตามรูป โดยวางด้ามช้อนไว้ที่ข้อกลางของนิ้วทั้งนิ้วชี้และนิ้วกลาง แล้วกำไว้ให้มั่น เหลือช่องว่างระหว่างหัวช้อนไว้
เคาะบนต้นขาเป็นจังหวะตก(เหมือนตบมือ) เคาะลงตามจังหวะ 1 2 3 4 ไปเรื่อยๆ อันนี้เป็นพื้นฐาน ฝึกให้เกิดเสียงก่อน

จากนั้นเอามืออีกข้างมาแบไว้ข้างบนตามรูป ใช้กระทบที่อุ้มมือเป็นจังหวะยกตอนตีขึ้น ก็จะเป็น 1 ยก 2 ยก 3 ยก 4 ยก จังหวะยกเป็นจังหวะที่ขั้นอยู่ระหว่างจังหวะตบมือ

มุมในการเคาะจะทำให้เกิดเสียงพื้นฐาน 2 เสียง คือ ใช้ปลายช้อนเคาะจะได้เสียงแหลมสูง(ฉึก) ใช้หัวช้อนเคาะทั้งหัวแบบลงไปเต็มๆจะได้เสียงที่แน่นขึ้น(โป๊ะ)
เราก็เอา 2 เสียงนี่แหละมาเป็นจังหวะมาตราฐานเลียนแบบกลองได้เลย โดยให้เสียง ฉึก แทนเสียงไฮ-เฮท และเสียง โป๊ะ แทนเสียงสแนร์ โดยเคาะแบบ 1 ยก 2 ยก 3 ยก 4 ยก ก็จะได้จังหวะตามนี้

||: ฉึก ฉึก โป๊ะ ฉึก ฉึก ฉึก โป๊ะ ฉึก :||

แล้วก็วนไปตลอดทั้งเพลง

ยังมีอีกเทคนิคนึงเรียกว่า Roll คือ ใช้มือที่แบอยู่หงายขึ้นแล้วกางนิ้วออกให้กว้างที่สุด แล้วใช้ช้อนปาดเร็วๆผ่านตั้งแต่บนนิ้วชี้ลงมาถึงนิ้วก้อย ก็จะได้เสียง แกร๊กๆๆๆ เทคนิคนี้ผมคิดว่าเอามาประยุกต์ใช้เป็นช่วงท่อนส่งได้ดี อารมณ์แบบใช้แทนการรัวกลองสแนร์จังหวะส่งก่อนเข้าห้องหลักถัดไปนั่นเอง หรือจะประยุกต์ใช้แบบอื่นๆก็ได้แล้วแต่สไตล์

|| ฉึก ฉึก โป๊ะ ฉึก ฉึก ฉึก โป๊ะ แกร๊กๆๆๆ ||

โดยพื้นฐานก็ประมาณนี้ แค่จังหวะพื้นฐานเหล่านี้ก็น่าจะเอามาเล่นประกอบเพลงทั่วๆไปได้มากมายแล้วล่ะครับ

โอเค งั้น มาดูคลิปสาธิตกันดีกว่า จะได้เข้าใจมากขึ้นครับ

ในบ้านเรายังไม่เห็นมีวงดนตรีไหนใช้ช้อนเคาะประกอบจังหวะกันจริงๆจังๆแบบนี้เลยนะครับ ถ้าลองทำเป็นวงดูก็น่าจะแปลกหูแปลกตาไม่น้อยเลยทีเดียว
ในเมื่อเจออะไรดีๆน่าสนใจก็อยากจะเอามาแนะนำให้เพื่อนๆได้รู้จักกันด้วยครับ ใครเห็นแล้วชอบจะเอาไปเล่นแบบตั้งวงก็ลองดูครับ น่าสนุกอยู่นะ หรือจะเอามาเล่นเป็นกิจกรรมในครอบครัวร่วมร้องเพลงกันก็ได้ หรือจะเป็นเครื่องเคาะพื้นฐานสำหรับสอนเด็กๆในโรงเรียนก็ได้เหมือนกัน

แถม
ยืนก็เคาะช้อนได้
บางทีก็ต้องมีการปรับแต่งช้อนบ้างนิดหน่อย ถ้ามันเล่นแล้วเจ็บมือ ก็อาจต้องเอาเทปมาพันที่ด้าม หรือไม่ก็อาจต้องขัดเพื่อลบคม อะไรประมาณนี้
โดยทั่วไปนักเคาะช้อนจะนั่งเล่น ซึ่งสะดวกกว่า แล้วถ้ายืนเล่นล่ะจะเคาะแบบไหนดี? ก็เคาะแบบเดิมนั่นแหละครับ เปลี่ยนมุมเคาะหน่อยจากที่เคาะลงล่าง ก็เป็นเคาะเข้าตัว แต่ก็เคาะที่ต้นขาและใช้มือบังเหมือนเดิมครับ หรืออาจเปลี่ยนจากฝ่ามือเป็นศอกก็ได้ หรือแล้วแต่สะดวกเลยครับ

การเคาะช้อนมีการเล่นกันจริงๆจังๆด้วยนะ มาดูคลิปการดวลกันของนักเคาะช้อนขั้นเทพกันครับ

อ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น